Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Học Từ Google - Làm Trái Ngành Dễ Thành Công

Không phải sinh viên nào ra trường cũng có thể làm đúng theo ngành nghề đã học. Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH cho thấy hơn 50% sinh viên ra trường làm việc trái ngành. Đây là điều đáng lo ngại, song chẳng có gì sợ hãi khi làm việc trái ngành lại càng dễ thành công hơn làm đúng chuyên ngành. Các ông lớn Google và Topica Edtech Group đã áp dụng cách này để có được bộ máy nhân sự hoàn hảo.

Làm trái ngành theo cách của Google 

Để thành công điều đầu tiên bạn cần có là sự hấp dẫn trong mắt các nhân viên và tạo ra một môi trường hứng khởi để họ phát triển và dễ thành công hơn. Chúng ta đang sống trong một thế giới năng động, với điều kiện và môi trường thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Những thứ như kinh nghiệm hay cách thức chúng ta làm việc sẽ không quan trọng bằng khả năng tư duy sáng tạo. Trên thực tế, chính kinh nghiệm và kiến thức cũ khiến chúng ta không muốn thử các giải pháp mới. Nhưng đối với những người chưa nhiều kinh nghiệm, họ sẽ có cái nhìn sáng tạo hơn và đưa ra những sáng kiến mới mẻ. 
Văn phòng làm việc sáng tạo của Google
Dựa vào điều đó, Google tạo cho mình một sức hấp dẫn những con người mang những sáng tạo thông minh (Smart Creative), không quá chú trọng đến những người có nhiều kinh nghiệm, họ chọn những ứng viên không phải là chuyên gia. Nhờ đó Google đã trở thành ông chủ lớn với những thứ “không giống ai”. 

Bài học từ Google

Tại Việt Nam, xu hướng Smart Creative cũng đã mang đến thành tựu cho nhiều đơn vị, điển hình là start-up mang tên Appota. Appota đã lọt top 10 công ty khởi nghiệp công nghệ đáng đầu tư nhất Đông Nam Á, nhưng người sáng lập ra nó lại là cử nhân ngành Sử. Nghe có vẻ khó tin, nhưng  Đỗ Tuấn Anh  người sáng lập ra Appota cũng đúc kết kinh nghiệm từ những thành công của Google, anh phát triển ngành phân phối dịch vụ smartphone, một mảng mới hoàn toàn chưa doanh nghiệp Việt nào nghĩ đến thời đó. Ông chủ Tuấn Anh mạnh dạn đuổi những nhân viên lơ là với công việc, giữ lại những người mang tư duy mới mẻ, những sáng kiến độc đáo cho công ty. 

Theo cách tuyển dụng truyền thống, các doanh nghiệp Việt đều có yêu cầu kinh nghiệm làm việc chuyên môn đối với các ứng viên. Nhưng trong thời điểm này, đã có vài start up Việt áp dụng cách của Google trong việc tuyển dụng ứng viên để trở thành đơn vị đi đầu trong chương trình học tiếng Anh trực tuyến. 
Làm trái ngành dễ thành công
Anh Nguyễn Văn Khải giám đốc thương hiệu dịch vụ và giáo dục Tingroup, không đi theo lối mòn tuyển dụng nhân sự của những công ty khác, anh mạnh dạn chọn cho những thành viên Tingroup những ứng viên không phải là chuyên gia trong ngành đã học. Mới đây, thành viên TinLaw đã chào đón 3 nhân viên quản lý tài năng trong đợt tuyển dụng tháng 10 - 11, tiêu chí tuyển dụng là đề cao những ứng viên trẻ tuổi đời dưới 35, không yêu cầu chuyên môn nhưng có tư duy sáng tạo, là những con người năng động và nhiệt tình với công việc. TinLaw đang là công ty thành viên của Tingroup hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp - nhà đầu tư, chuyên cung cấp các dịch vụ thành lập công ty, dịch vụ thành lập công ty vốn nước ngoài, xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. TinLaw luôn mang đến những giá trị sâu sắc, đáng trân trọng cho doanh nghiệp Việt, những con người trẻ tận tâm và trơ thành người bạn thân thiết với khách hàng. 

Anh Dương Hữu Quang, CEO của Topica Native là một trường hợp thành công từ việc làm trái ngành. Anh tốt nghiệp thạc sĩ ngành điện tử viễn thông tại ĐH Bách khoa, đã có hai năm làm việc đúng ngành trước khi bắt đầu vào làm chuyên viên tuyển sinh ở Topica Edtech Group - Tổ hợp giáo dục công nghệ hàng đầu Đông Nam Á. Bằng những tư duy đột phá và sáng tạo của mình, sau 5 năm kinh nghiệm, qua nhiều vị trí làm việc trái ngành, anh Quang đã thể hiện được năng lực của mình và được bổ nhiệm lên vị trí trở thành CEO. Song song với những thành công đáng có, đây cũng chính là nơi đầu tiên đào tạo ra các Startup định giá hàng triệu USD tại Việt Nam.

Khi mới khởi nghiệp bạn đừng ngại gia nhập vào những công ty Startup để học hỏi kinh nghiệm. Các chương trình đào tạo các cử nhân tập sự của các tập đoàn lớn cũng sẽ là cơ hội để bạn thử sức và rèn luyện năng lực bản thân. Làm việc trái chuyên ngành là một sự lựa chọn đầy thử thách, nhưng cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các bạn. Nắm bắt cơ hội, không ngừng học hỏi chính là chìa khóa của thành công ! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét