Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Du Học Nhật Bản Cơ Hội Để Thay Đổi Tương Lai

Trong thời gian gần đây chúng ta không còn xa lạ gì với cụm từ “du học Nhật Bản” nữa. Với chất lượng đào tạo thuộc top đầu thế giới thêm vào đó là tiềm lực kinh tế vững chắc Nhật Bản đang là môi trường học tập lý tưởng của nhiều sinh viên ở khắp nơi trong đó có Việt Nam. Vậy du học Nhật Bản thay đổi cuộc sống của du học sinh theo hướng như thế nào ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. 

Cần gì khi du học Nhật Bản ?

Trước hết, khi có ý định đi du học Nhật Bản các bạn hãy cố gắng học tiếng càng nhiều càng tốt. Với những bạn có vốn tiếng Nhật sẵn có thể rút ngắn thời gian học tiếng để nhanh chóng chuyển sang học chuyên ngành cũng như dễ hòa nhập với cuộc sống ở xứ người và cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn. Kế tiếp hãy nghĩ xem các bạn muốn đi du học ở thành phố nào của Nhật? Những thành phố phồn hoa đầy sức hút và cũng có rất nhiều trường để bạn lựa chọn như Tokyo, Kyoto... Nhưng kèm theo đó là những khoản chi phí sinh hoạt cũng khá đắt đỏ nên các bạn hãy cân nhắc cho thật kỹ nhé.

Du học nhật Bản tại thành phố Tokyo
Du học Nhật Bản tại thành phố Tokyo hoa lệ
Đối với du học sinh du học Nhật Bản tự túc khả năng về tài chính còn hạn hẹp, không có việc làm hoặc thời gian lâu không tìm được việc là một điều rất đáng lo ngại. Áp lực về tiền bạc sẽ khiến bạn không thể tập trung học được, chính vì thế nếu các bạn sang để học tiếng Nhật hãy tới các thành phố địa phương, nơi đó chi phí rẻ - số lượng du học sinh ít, khi đó các bạn sẽ dễ nhận được sự quan tâm chu đáo hơn của nhà trường. Sau một thời gian quen với cuộc sống ở Nhật rồi các bạn có thể chuyển đến những thành phố lớn  mà mình muốn.

Về việc chọn trường và thủ tục nhập học thì bạn nên cố gắng nhờ người quen bên Nhật nếu như giao tiếp tiếng Nhật chưa tốt. Nếu tiếng Nhật của bạn ổn hãy tự vào website chính thức của các trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh và tự nộp hồ sơ. Làm như thế các bạn sẽ bớt được khoản phí trung gian nộp hồ sơ cho các trung tâm và biết chính xác hơn các khoản tiền cần nộp của mình. Đối với những bạn chưa tốt nghiệp Đại học thì thường sẽ bắt đầu học trường tiếng sau khi sang Nhật, còn các bạn đã tốt nghiệp đại học rồi và có một chút tiếng Nhật thì hãy tìm trường Đại học để học dự bị Cao học.

Tại Nhật, có một số trường Đại học không yêu cầu trình độ ngoại ngữ cao vì ở đó có trung tâm quốc tế để bạn có thể theo học tiếng Nhật trong 1 năm hay 2 năm tùy theo mong muốn trước khi thi vào Cao học và đặc biệt học phí rất rẻ so với trường tiếng Nhật mà trình độ giảng viên lại cao hơn.

Vừa học vừa làm khi du học Nhật.

Khi đến Nhật, bạn hãy luôn tự nhắc nhở bản thân rằng sang đây để học không phải để kiếm tiền nên đừng kì vọng sẽ kiếm được nhiều tiền khi đi du học. Nếu không cố gắng để có được học bổng thì bạn nên đi làm thêm để trang trải chi phí cuộc sống hàng ngày. Song song với việc học và làm bạn hãy tích cực giao lưu với mọi người xung quanh, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị như cùng nhau đi du lịch, tham gia các lễ hội địa phương, khám phá nét độc đáo trong văn hóa Nhật Bản…

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm
Du học Nhật bản vừa học vừa làm
Để tìm việc làm thêm các bạn có thể xem thông báo tại trường mà bạn theo học có giới thiệu không hoặc vào các cửa hàng tiện lợi trong khu vực để tìm thông tin vì hàng tuần đều có một quyển báo giới thiệu việc làm. Đại đa số du học sinh hay làm việc trong các tiệm ăn vừa và nhỏ và phụ trách các công việc như rửa bát, phụ bếp, phục vụ bàn… Nhưng dù làm ở vị trí nào bạn hãy luôn là người chăm chỉ, đừng bao giờ đứng một chỗ lười biếng mà không làm gì. Những lúc rãnh việc bạn nên làm các công việc lặt vặt nhỏ dù đó không phải là phần việc của mình trong tiệm, hãy làm tất cả các việc mình có thể. Bạn nên quan sát người Nhật xem học làm gì và bắt chước theo,có rất nhiều bạn chưa từng làm công việc vất vả nên sang đây sẽ thấy khó khăn đấy. 

Các bạn sẽ có nhiều dịp giao lưu với học sinh, thầy cô người Nhật, bạn có thể thử làm quen, hỏi han và thể hiện trình độ Nhật ngữ của mình. Trong học tập sẽ có đôi lúc khó khăn nhưng bạn sẽ dễ dàng tìm được nhiều niềm vui, cuộc sống du học Nhật Bản không phải chỉ một màu êm đềm mà sẽ là nhiều mảng màu khác đan xen vào nhau. Trải nghiệm được cuộc sống vất vả bạn mới thấy quí trọng những giây phút yên bình, giây phút được tận hưởng niềm vui trong học tập cũng như trong cuộc sống. Hãy xác định rõ những điều bạn sẽ đạt được khi du học Nhật để có những quyết định chính xác nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét