Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Kỹ Năng Quản Lý Doanh Nghiệp Của Richard Branson


Sir Richard Charles Nicholas Branson (sinh ngày 18 tháng 7 năm 1950) là một ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, và nhà từ thiện người Anh. Vẻ bề ngoài phong trần, hơi "bụi bặm", tóc để bù, luôn chỉ quần bò, áo sơ mi hở cổ, Richard Branson, 53 tuổi trông không ra dáng một tỷ phú chút nào. Nhưng ông đang có trong tay tập đoàn Virgin với 250 công ty lớn, nhỏ và gần 25.000 nhân viên, doanh thu mỗi năm khoảng 5 tỷ. Trong buổi phỏng vấn đã có một cậu học sinh thắc mắc về kỹ năng quản lý doanh nghiệp đã đặt câu hỏi cho Richard Branson cùng xem cách ông ấy trả lòi và chia sẻ về kĩ năng quản lý doanh nghiệp như thế nào. 

Tỷ phú Richard Charles Nicholas Branson
Hỏi: Tôi 25 tuổi và đang học quản trị kinh doanh tại Hà Lan. Gần đây,tôi và những người bạn đang thực hiện kế hoạch cho hai ý tưởng kinh doanh mới và nó làm chúng tôi mất khá nhiều thời gian và công sức để quản lý nó hiệu quả. Doanh nghiệp thứ nhất tập trung vào các giải pháp giúp các doanh nghiệp sản xuất và các nhà bán lẻ không bị khách trả lại hàng. Còn doanh nghiệp thứ hai cung cấp loại kính trị chứng buồn ngủ bằng điện thoại thông minh và ánh sáng giúp cho người dùng không bị mệt mỏi khi chênh lệch múi giờ. Mỗi tuần, chúng tôi phải làm việc hơn 100 giờ đồng hồ (ngoài thời gian học) mà vẫn không làm hết việc. Chúng tôi phải làm gì để quản lý hai doanh nghiệp cùng lúc hiệu quả?- Aleksandar Dimitrov 


Richard Branson: Cả hai ý tưởng của các bạn nghe rất hấp dẫn, tôi thích nhất là ý tưởng kính mắt. Là người sở hữu một hãng hàng không cùng với công việc khiến tôi có những chuyến bay liên tục, tôi chắc chắn rằng thị trường cho sản phẩm là không thiếu. 

Vấn đề quan trọng nhất là các bạn có đặt niềm đam mê vào hai doanh nghiệp này không ? Nếu có, các bạn hãy cứ tiếp tục duy trì cả hai và đừng nao núng - việc bạn đang làm là hoàn toàn có thể. Suy cho cùng, những kĩ năng quản lý doanh nghiệp chỉ nằm gọn trong phạm vi thu hút khách hàng, quảng bá giới thiệu ưu điểm sản phẩm, quản lý nhân viên và thu chi của công ty. Một khi bạn đã thành thục những kỹ năng này ở một doanh nghiệp, bạn sẽ dễ dàng áp dụng chúng cho doanh nghiệp còn lại. 

Ở tuổi 16, tôi cùng với một số người bạn cho ra đời cuốn tạp chí Sinh viên. Trong quá trình xuất bản cuốn tạp chí này, chúng tôi nhận ra có rất nhiều độc giả rất đam mê âm nhạc, một số thì yêu thích các nghệ sỹ nổi tiếng. Thế là chúng tôi lên ý tưởng mở thêm công ty thu âm Virgin Records, thu âm theo yêu cầu và đăng quảng cáo trên tờ tạp chí. Vì hai mảng công việc này bổ sung cho nhau nên mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ. Sau này, khi công ty thu âm đã định hình được thương hiệu, chúng tôi mới thôi làm tạp chí để chuyên tâm cho công việc kinh doanh băng đĩa. Nhưng cho đến lúc ấy, cả hai doanh nghiệp vẫn phải chạy cùng lúc, đúng ra là ba vì chúng tôi còn quản lý thêm Trung tâm tư vấn sinh viên! Trải qua 50 năm, tới nay, hàng trăm công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã được ra đời và vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội mở công ty mới. Thương hiệu Virgin mở rộng ra cả lĩnh vực viễn thông, khách sạn, lễ hội,… 

Con đường tôi chọn có lẽ cũng là con đường bạn đang theo đuổi. Thế nhưng, nếu một doanh nghiệp không có đủ tiềm năng phát triển như bạn mong muốn, bạn có thể sẽ cân nhắc một hướng đi chiến lược hơn: trước mắt chỉ tập trung vào một doanh nghiệp, còn doanh nghiệp kia để dành đầu tư sau. Theo tôi, Doanh nghiệp nào có khả năng thành công sớm hơn hoặc có thể làm bệ đỡ cho doanh nghiệp kia thì trong thời gian đầu, hãy tập trung đầu tư vào doanh nghiệp đó. 

Một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất năm qua là Airbnb (trang web thuê phòng trực tuyến) cũng đi theo cách đó. Khi đó, việc kinh doanh phòng nghỉ không được khả quan, ba người sáng lập Airbnb là Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk đã tiến hành hoạt động kinh doanh bên lề để huy động vốn cho công việc chính mà họ đam mê. Cụ thể, họ tung ra loạt sản phẩm ngũ cốc chế ảnh bầu cử tổng thống ở Mỹ (lúc đó đang là thời gian bầu cử) với số lượng giới hạn là 800 hộp. Bằng cách này, họ thu được 30.000 USD và dùng tiền đó tiếp tục nuôi Airbnb. 

Điểm mấu chốt là việc kinh doanh ngũ cốc rất thuận lợi nhưng tại sao họ vẫn quay lại với Airbnb? Lý do đơn giản là họ tin vào sự phát triển mạnh mẽ của Airbnb trong tương lai và thực sự đam mê với doanh nghiệp này. 

Khách hàng chính là người sẽ cho bạn câu trả lời xem sản phẩm của bạn có đáp ứng nhu cầu thị trường hay không để bạn có thể chọn ra ý tưởng nào là tốt nhất. Bằng cách đó, bạn sẽ biết sản phẩm nào có cơ hội thành công nhiều hơn để khi không còn đủ sức gánh vác cả hai, bạn vẫn có thể chọn một. Còn khi vẫn đang chạy song song cả hai doanh nghiệp bạn nên luôn luôn nghi nhớ một điều là không được để cho doanh nghiệp này phụ thuộc doanh nghiệp kia. Khi ra mắt hãng hàng không Virgin Atlantic chúng tôi phải đề phòng trước nếu gặp phải những khó khăn cho nên một thoả thuận trước với Boeing rằng chúng tôi sẽ được trả lại máy bay và tiền thuê là vì để bảo vệ Virgin Records chúng tôi biết rằng nó sẽ bị ảnh hưởng nếu phải gánh “cục nợ” của Virgin Atlantic. May mắn là chúng tôi không phải trả lại máy bay cho Boeing và cho đến thời điểm này, Virgin Atlantic vẫn làm ăn rất tốt. 
Kỹ năng quản lý doanh nghiệp
Khi bạn có nhiều đam mê với công việc kinh doanh, và những đam mê ấy khiến bạn cần quản lý nhiều công việc một lúc có thể làm bạn kiệt sức nhưng thành quả mà nó mang lại cũng rất xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra. 

Những góp ý chân thành và những câu chuyện mà Richard Branson kể lại khiến chúng ta cảm thấy công việc kinh doanh khá đơn giản nhưng luôn cần có một bộ não tỉnh táo để quản lý công việc, Kỹ năng quản lý doanh nghiệp dường như là một trò chơi trí tuệ mà người chơi luôn đặt ra thử thách cho bản thân nhưng điều đáng chú ý nhất vẫn là niềm đam mê với “trò chơi trí tuệ” ấy để không bao giờ đánh mất ngọn lửa kinh doanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét