Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Lợi Ích Của Việc Học Văn Hóa Công Sở Người Nhật

Chính sự nghiêm khắc trong công việc của người Nhật đã mang đến cho họ những thành công. Vậy chúng ta đã học được gì từ sự nghiêm khắc đó, hãy cùng tham khảo những bài học dưới đây để biết được văn hoá công sở của người Nhật khác với chúng ta như thế nào? Những bài học đó sẽ giúp ích được gì cho chúng ta trong công việc và cuộc sống nhé.

Dù không thích vẫn không nói “KHÔNG”

Người Nhật rất biết nói giảm, nói trách, không đi thẳng vào vấn đề khi có những điều bản thân không thích hay làm phật lòng đối phương. Nếu trường hợp không thể nói bóng gió hay nhẹ nhàng họ sẽ nói rõ ràng hơn nhưng sẽ rất thận trọng để không làm đối phương phật ý. Như vậy thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và cho thấy rằng họ đã lắng nghe rất cẩn thận trước khi quyết định nói ra.

Luôn luôn đúng giờ

Việc đến sớm hay đến đúng giờ thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác hay bạn bè. Cũng như trong các cuộc hẹn, người Nhật luôn luôn đến sớm vài phút vì không muốn người khác phải chờ mình.
Mọi người hay có ý nghĩ đến muộn một chút cũng không sao, thậm chí có thể làm tăng giá trị bản thân mình thì thật sự quá sai lầm. Hãy đặt bản thân vào người đối diện: Bạn có thật sự cảm thấy thoải mái khi phải chờ người khác hay không? 
Nên nhớ, luôn tập thói quen đúng giờ trong các cuộc hẹn, vì việc này sẽ giúp bạn hình thành kỷ luật trong công việc và cuộc sống.
Người Nhật rất quan trọng vấn đề thời gian

Luôn duy trì, giữ ấm cho các mối quan hệ 

Chúng ta luôn có suy nghĩ khi nào cần giúp đỡ thì hãy liên lạc với nhau, còn những lúc bình thường thì không nhất thiết, cũng không cần quan tâm đến những mối quan hệ vì cho rằng điều đó không cần thiết. Nhưng người Nhật không như vậy, họ luôn coi trọng những mối quan hệ nên họ luôn biết cách giữ ấm cho các mối quan hệ bằng cách thường xuyên gửi thư, fax, email, gọi điện thoại hay hẹn gặp trực tiếp nếu có thời gian. Điều này thể hiện sự tôn trọng. Vì vậy, hãy học theo cách của người Nhật, vì đến một ngày nào đó chúng ta sẽ cần đến những mối quan hệ này. 

Luôn tôn trọng danh thiếp

Đối với người Nhật, khi họ nhận danh thiếp từ người khác họ sẽ cuối người thấp xuống và nhận bằng cả hai tay để tỏ vẻ sự tôn trọng và đọc danh thiếp một cách cẩn thận. Sau đó, họ sẽ bỏ danh thiếp vào một cái hộp hoặc đặt trước mặt và quan trọng họ luôn giữ cho danh thiếp được sạch sẽ.
Vì vậy, khi một ai đó đưa danh thiếp của họ cho bạn cũng giống như việc họ đang giới thiệu bản thân mình thì đừng tỏ vẻ hững hờ bằng việc đưa một tay ra nhận và mắt thì nhìn đi chỗ khác, mà hãy nhận danh thiếp bằng cả hai tay và mỉm cười với họ điều đó thể hiện rằng bạn đang tôn trọng mối quan hệ đó.

Coi trọng và tôn kính người có địa vị cao

Truyền thống chào hỏi của người Nhật là luôn cuối đầu trước người khác. Họ có thói quen học hỏi từ người đi trước. Vì vậy, đối với những người có địa vị cao hay những người lớn tuổi họ thường cuối thấp hơn để thể hiện sự tôn kính, nên khi nêu ra một vấn đề hay có ý kiến gì đó với cấp trên, những người lớn tuổi hay những người có tuổi lớn hơn thì sự việc thường mang tính chất giải trình hoặc xin được tư vấn chứ không phải để chấp vấn hay làm khó. 
Đừng nghĩ rằng việc cúi đầu chào hỏi người khác là do mình thấp kém, nhỏ bé mà đó là thái độ khiêm nhường. Hãy luôn tôn trọng mọi người xung quanh bạn, nhất là những người lớn tuổi, bởi họ là những người có thâm niên lâu năm trong nghề. Và khi gặp vấn đề khó khăn bạn hãy xin ý kiến của họ, bạn sẽ có những lời khuyên hữu ích và thiết thực. 

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tập thể

Đối với người Nhật, việc sếp hàng hô khẩu hiệu vào mỗi buổi sáng hay trước khi bắt đầu công việc là một động lực để họ bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng và nhiều cảm hứng. Đây cũng là cách làm tươi mới các mục tiêu của công ty trong tâm trí từng nhân viên.
Chúng ta hãy học theo người Nhật cách làm này, bạn hãy tự tạo và hô khẩu hiệu cho mình nếu công ty bạn không có truyền thống hô khẩu hiệu. Và hãy kiểm tra lại công việc vào mỗi buổi sáng cũng như công việc phải làm trong ngày mới. Xác định lại những mục tiêu quan trọng của bản thân và nhận thức rõ sự quan trọng khi làm việc theo nhóm.
Người Nhật rất chú trọng hình thức hoạt động tập thể

Không thể hiện tình cảm cá nhân nơi làm việc

Nếu bạn để ý, trong các cuộc họp ở Nhật bạn sẽ luôn bắt gặp những khuôn mặt lạnh như tiền. Vì họ quan niệm, nơi làm việc không phải là nơi để thể hiện tình cảm cá nhân. Việc thể hiện cảm xúc như bá cổ, ôm vai không bao giờ xuất hiện ở nơi làm việc của họ. Họ nói chuyện luôn có chừng mực và với âm điệu thấp, một khi muốn chú ý tới người đối diện, họ thường nhắm mắt chứ không phải vì chán nản như nhiều người hay nhầm.
Hãy tập phong cách làm việc giống như người Nhật, có thể khiến bạn cảm thấy không được tự nhiên, thoải mái trong thời gian đầu. Nhưng khi đã thích nghi, bạn sẽ thấy chất lượng công việc được nâng lên đáng kể và không hề khắt khe như bạn tưởng.

Luôn dành thời gian cho cuộc sống riêng

Người Nhật luôn dành cho mình những khoảng thời gian thư giản thật thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Họ sẵn sàng kéo nhau đến những nơi vui chơi thú vị và chơi hết mình, không để những bực bội trong công việc xen lẫn vào cuộc vui của họ.
Không phải ai cũng làm được điều này. Một khi chúng ta gặp chuyện gì hoặc bị áp lực trong công việc, thường sẽ không thể vui vẻ được mà đầu óc luôn căng như dây đàn. Điều này quả thật không nên, dù bạn có mệt mỏi tới đâu, công việc có bận rộn tới đâu, thì cũng nên dành cho mình những khoảng thời gian riêng, đừng để công việc lấn át cuộc sống riêng của bạn.

Luôn là CHÚNG TÔI thay vì TÔI

Người Nhật luôn có cách làm việc khoa học và mang đến thành công. Họ luôn tôn trọng những quyết định của nhóm, không bao giờ áp đặt suy nghĩ của cá nhân vào trong công việc. 
Đối với chúng ta cũng vậy, nếu muốn doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và pháp triển hãy luôn đặt lợi ích của nhóm lên trên hết. Vì có thể bạn sẽ vô tình quên đi lợi ích chung của doanh nghiệp mà quá chú tâm đến lợi ích của cá nhân. Hãy vì tập thể quên đi cá nhân mình, và biết cách tạo nên sự hài hoà giữa hai mối quan hệ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét