Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

10 Nguyên Tắc Ứng Xử Trong Công Sở Không Thể Bỏ Qua

Một ngày có 24h, nhưng hầu như hơn 8h bạn đã phải ở công sở, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên,... Ứng xử, giao tiếp với họ như thể nào cho phù hợp luôn là câu hỏi của không ít “dân công sở”. Việt  Uy Tín xin chia sẻ với bạn 10 nguyên tắc ứng xử trong công sở cơ bản giúp bạn thành công.
Cần biết cách cư xử với đồng nghiệp trong công sở.

Giao tiếp với nhà lãnh đạo

Ứng xử với cấp trên có lẽ là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết cấc nhân viên. Để trở thành một nhân viên được các lãnh đạo cấp trên ddánh giá cao và tin cậy bạn phải luôn thành thật, có chính kiến trong công việc. Hãy xây dựng mối quan hệ với sếp của mình trên tinh thần hợp tác cùng nhau phát triển.

Quy tắc quan trọng nhất trong mọi tình huống là phải giữ được thái độ điềm tĩnh, tự tin khi trình bày ý quan điểm cá nhân. Khi bất đồng quan điểm với sếp, hãy từ tốn cư xử và góp ý một cách khéo léo nhất. Tránh cãi vã, lớn tiếng gây bất hoà với sếp khi ý kiến, kế hoạch của bạn bị bác bỏ vì như vậy chỉ làm mất hình ảnh của bạn trong mắt mọi người xung quanh mà chẳng giải quyết được điều gì.

Chân thành với đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người mà bạn thường xuyên gặp gỡ và cùng nhau hợp tác để xây dựng các dự án của công ty nhiều nhất. Do đó, bạn cần phải thiết lập những mối quan hệ này trên cơ sở chân thành, bình đẳng và tôn trọng nhau. Bạn chắc chắn sẽ khó tìm được tiếng nói chung cũng như xa cách với mọi người nếu như tự cho rằng bản thân mình “trên cơ đồng nghiệp”. 

Ngược lại, nếu như bạn là người mới hoặc chưa có trình độ chuyên môn bằng mọi người cũng không nên quá tự ti vào bản thân, điều này chỉ làm cho chất lượng công việc của bạn kém hơn và dễ chán nản bỏ cuộc. Thay vào đó, hãy xem đồng nghiệp của mình như những người bạn đang cùng nhau đi trên một con đường, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, công việc và tận hưởng thành quả tập thể.

Chia sẻ với cấp dưới

Đừng xem thường cấp dưới, vì đây chính là những “cánh tay” đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Bạn cần chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cũng như tạo niềm tin và truyền cảm hứng hăng say cho họ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có những nguyên tắc, quy định để nhân viên hoàn thành công việc được giao theo đúng yêu cầu và thời hạn. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh thái độ trịch thượng, ra lệnh và quát mắng cấp dưới.

Đừng chỉ biết “sai đâu đánh đó”

Trong tất cả mọi việc, bạn phải có quan điểm cá nhân, không được quá thụ động và thiếu chính kiến. Bạn phải biết rõ vị trí và công việc mình đang làm, tránh tình trạng ngồi thụ động đợi người khác giao việc hay “ai nhờ gì làm đó”. Bạn cần phải có một kế hoạch cùng với lịch trình làm việc rõ ràng, và sau mỗi ngày cuối tuần hãy tự đánh giá lại mức độ hiệu quả của tuần làm việc đó.

Từ chối khéo những đề nghị không đúng với chuyên môn

Một ngày bạn có 8 giờ làm việc như mọi người, vì vậy bạn phải biết sử dụng thời gian hiệu quả. Giúp đỡ đồng nghiệp cùng nhau phát triển là tốt nhưng đừng vì vậy mà nhận quá nhiều lời nhờ vả giúp đỡ không phù hợp với chuyên môn và công việc của bạn. Thay vào đó hãy biết khéo léo từ chối.

Đừng biến mình thành “bà 8” nơi công sở

Giao tiếp cởi mở thân thiện với mọi người khi cần thiết hoặc những lúc rảnh đã hoàn thành xong công việc không có gì là sai. Nhưng đừng lạm dụng thời gian cũng như quá “nhiều chuyện” lúc nào cũng có “tán gẫu” ngay cả khi còn cả khối công việc vì như vậy chỉ làm cho đồng nghiệp của bạn chán ngán, khó chịu và mất điểm trong mắt sếp. 

Tránh khoe khoang lương thưởng

Hầu hết các doanh nghiệp, công ty ngày nay đều muốn bảo mật mức lương thưởng của tất cả nhân viên để đảm bảo tính công bằng và khách quan. Chính vì vậy, việc bạn khoe khoang hay hỏi han người khác về tiền lương hay các khoản thưởng sẽ rất thiếu tế nhị và lịch sự trong mắt mọi người.

Tuyệt đối không được “nói xấu” người khác

Đây là một trong những nguyên tắc tối kỵ ở bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào. Nếu bạn có bất đồng quan điểm gì hay không hài lòng với đồng nghiệp hay sếp, bạn nên thẳng thắn trực tiếp góp ý với họ. Sẽ chẳng có gì hay khi bạn đi chê bai hết người này đến nói xấu người nọ, nên hãy tránh tình trạng vì bất mãn mà đi nói xấu hoặc cố tình chia rẽ mọi người. 
Không nói nói xấu đồng nghiệp của mình.

Văn hoá sử dụng điện thoại nơi công sở

Khi đã bước vào công ty, nhất là ở các buổi họp hoặc gặp mặt khách hàng, bạn phải đảm bảo rằng chiếc điện thoại của mình đã được tắt hoặc chuyển sang chế độ im lặng. Vì sẽ thật sự khó chịu và khiếm nhã khi mọi người đang bàn luận hoặc tập trung làm việc mà điện thoại cứ reo ồn ào. Hãy là một người công sở có văn hoá trong việc sử dụng công nghệ thông minh.

Làm hết sức, chơi hết mình

Khi đã hình thành được cho mình thái độ làm việc tốt và đạt được hiệu quả cao thì đừng ngại cùng những người đồng nghiệp cũng như cấp trên hoà mình vào những buổi vui chơi để “xả stress”. Hãy nhiệt tình tham gia vào các hoạt động do đoàn thể công ty tổ chức, đôi khi đó không chỉ đơn thuần là những buổi vui chơi mà còn là cùng nhau học hỏi, khám phá những điều thú vị khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét