Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

7 Bí Quyết Trở Thành Nhân Viên Bán Hàng Giỏi

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, bán hàng không còn là một nghề đơn giản như mọi người vẫn hay nghĩ. Khi đất nước ta đang vươn mình hội nhập ra thế giới thì việc chỉ cần đem một sản phẩm nào đó ra chào mời là sẽ có khách hàng đã không còn tồn tại, bởi lẽ ngoài yếu tố sản phẩm đang là nhu cầu, họ còn quan tâm đến nhiều khía cạnh khác như: nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm, thái độ, sự ân cần của nhân viên tiếp thị/ bán hàng,...

Khả năng bán hàng của nhân viên thật sự góp phần không nhỏ vào sự thành công của công ty. Hiểu được điều này, Việt Uy Tín xin chia sẻ 7 bí kíp sau đây sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi được các nhà tuyển dụng hàng đầu săn đón.
Những bí quyết trở thành nhân viên bán hàng giỏi.

Ấn tượng đầu tiên

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ cần có trong tay những sản phẩm tốt, chất lượng cao là khách hàng sẽ đến với bạn. Đây là quan niệm sai lầm và sẽ thật sự thiếu sót khi bạn bỏ qua việc tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Tạo được ấn tượng, hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng sẽ giúp cho bạn có được lòng tin nơi khách hàng, từ đó sẽ làm cho việc bán hàng diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Vì vậy, đừng quên chỉnh chu bản thân mình từ cách ăn mặc bên ngoài đến cử chỉ, lời nói và biểu cảm,... Tất nhiên hình thức bên ngoài không quyết định bạn sẽ là người bán hàng giỏi, nhưng đó là đó là một trong những yếu tố đầu tiên cơ bản nhất giúp bạn có được sự thiện cảm và hài lòng của khách hàng.

Hiểu thấu tâm lý khách hàng

Một trong những bí quyết quan trọng giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi đó là hiểu được tâm lý khách hàng. Bởi vì khách hàng của bạn luôn rất đa dạng từ giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp đến địa vị xã hội và sở thích,... Nên bạn cần phải nắm bắt được tâm lý của từng người xem họ đang cần gì, sản phẩm nào là phù hợp với họ nhất để đáp ứng một cách nhanh chóng và đúng theo mong muốn của họ.

Khách hàng không mua những thứ bạn có, họ mua những lợi ích của sản phẩm; sau đó là sự hài lòng, thoả mãn được tạo ra từ sản phẩm mà bạn đem lại. Do đó, nhân viên bán hàng phải nhìn thấu được tâm lý của khách hàng để đưa ra những lời tư vấn, chào mời, và hành động tương thích để có thể thuyết phục được người mua.

Biết rõ sản phẩm của mình

Bạn sẽ không thể nào thuyết phục được khách hàng nếu như bạn không biết chút gì về sản phẩm của mình. Vì chắc chắn rằng họ sẽ không tin tưởng được một nhân viên bán hàng chẳng biết chút gì về giá cả, thành phần, nguồn gốc xuất xứ, tác dụng, chẳng thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm mà mình bán ra,... Do vậy, việc tìm hiểu kỹ lưỡng và biết càng rõ về thông tin sản phẩm bao nhiêu sẽ càng giúp bạn lấy được sự tin tưởng và dễ thuyết phục khách hàng bấy nhiêu. 

Hiểu biết rộng

Để trở thành một người bán hàng nổi trội không chỉ đòi hỏi bạn phải có hiểu rõ về sản phẩm, công ty mình đang làm mà còn phải có kỹ năng cũng như kiến thức xã hội sâu rộng. Sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực, khía cạnh sẽ giúp cho bạn tự tin và tạo nên sự khác biệt với những nhân viên bán hàng khác.

Việc bạn có thể chia sẻ những mối lo lắng, quan tâm chung về tình hình thế giới, văn hoá, thể thao hoặc bất cứ vấn đề gì đang diễn ra với khách hàng chắc chắn sẽ làm cho họ cảm thấy thoải mái, cởi mở hơn cũng như rút ngắn được khoảng cách giữa bạn và khách hàng. Để làm được điều này, hãy hình thành cho mình thói quen đọc sách, báo, xem tin tức, chịu khó tìm tòi học hỏi từ những người xung quanh.

Nhẫn nại với khách hàng

Việc bán hàng không phải lúc nào cũng diễn ra một cách suôn sẻ, dễ dàng. Không phải cứ bám theo những nguyên tắc trên là chắc chắn bạn sẽ có được sự đồng ý của nhiều khách hàng. Thỉnh thoảng, tất nhiên bạn sẽ gặp phải những người mua hàng cực kỳ khó tính, họ chưa chấp nhận sản phẩm của bạn vì những lý do mà họ cho rằng chưa hợp lý như giá cao hay thời gian bảo hành ít so với những sản phẩm của những thương hiệu khác. Lúc này, họ thường tỏ vẻ khó chịu hoặc có khi là quát mắng, xua đuổi bạn.

Phản ứng của bạn lúc bấy giờ sẽ cho thấy bạn là một người bán hàng chuyên nghiệp hay chỉ là người dễ dàng bỏ cuộc thông qua việc nhẫn nại, kiên trì, không quên nở nụ cười để xoa dịu những thái độ gay gắt của khách hàng và giải thích cho họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình tại sao lại có sự khác biệt so với những sản phẩm tương đương trên thị trường. Đây cũng chính là thử thách tôi luyện những người bán hàng, vượt qua được nó bạn sẽ có nhiều bài học bổ ích và kinh nghiệm cần thiết cho tương lai.

Hãy chân thành và nhiệt huyết

Một yếu tố nữa không kém phần quan trọng giúp bạn bán hàng thành công đó là lòng nhiệt huyết. Ngày nay, bất kì sản phẩm nào cũng có rất nhiều sự lựa chọn từ những thương hiệu khác nhau. Vì vậy, để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, bạn phải thật sự đặt hết tâm huyết cũng như thể hiện sự chân thành trong từng lời nói lẫn hành động, chứ không thể giới thiệu một cách qua loa như “trả bài”.

Trước hết, bạn phải tin vào thông tin dịch vụ, sản phẩm mà bạn chào bán, sau đó hãy truyền hết niềm tin đó đến khách hàng một cách say mê, nhiệt tình. Tuy nhiên, cần lưu ý, nhiệt tình không có nghĩa là nói lớn và trình bày vội vã dồn dập, mà đó là truyền đạt thông tin cho khách hàng hiểu một cách thuyết phục và sinh động.
Cần phải có lòng nhiệt huyết với nghề.

Thiết lập nhiều mối quan hệ

Bí quyết cuối cùng cũng là mấu chốt góp phần tạo nên sự thành công cho một nhân viên bán hàng đó là thiết lập nhiều mối quan hệ và tận dụng đúng cách. Hầu hết các hoạt động bán hàng đều được hướng đến việc xây dựng quan hệ lâu dài với người mua. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện tại cũng như tiềm năng là chìa khoá giúp cho nhân viên bán hàng mở ra cánh cửa thành công.

Trên đây là 7 bí quyết giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Tuy nhiên, điều quyết định thành công còn lại nằm ở bạn, hãy phát huy hết khả năng của bản thân và không ngừng cố gắng. Việt Uy Tín chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét