Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

RÈN LUYỆN TƯ DUY HIỆU QUẢ BẰNG 9 PHƯƠNG PHÁP

Đôi khi bạn cảm thấy không thật sự tập trung, đầu óc trống rỗng, sự trì trệ trong tư duy khiến bạn cảm thấy bất lực trước mọi vấn đề khó khăn, điều này không phải do khả năng tư duy của bạn có hạn mà là do bạn chưa biết phải làm thế nào để nó có thể thích nghi với mọi điều kiện, nhanh nhạy hơn trong các tình huống. 9 gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn ( nguồn; bảo lãnh hôn nhân đồng tính)


1. Chọn thời gian phù hợp 

Hầu hết người lớn tuổi thường có suy nghĩ sáng suốt hơn vào buổi sáng sớm và điều này lại trái ngược đối với tầng lớp trẻ khi khoảng thời gian để “thông não” lại là buổi chiều tối. Tuy nhiên mỗi cá nhân lại có những khung giờ riêng để có được sự tập trung tuyệt đối. 

Do đó, hãy tìm ra những khoảng thời gian mà bộ não bạn có thể hoạt động hết công suất đồng thời chủ động sắp xếp những công việc đòi hỏi tư duy cao hơn vào chúng. Điều này thật sự mang lại hiệu quả cao trong công việc cũng như học tập nếu bạn biết áp dụng chúng đúng cách.

2. Viết ra những gì chợt đến trong đầu

Bạn nên sắm cho mình một quyển sổ tay nhỏ, một cây viết hoặc một số thiết bị điện tử có thể lưu lại thông tin dưới dạng âm thanh, hình ảnh để ghi lại những gì mà bạn cho là quan trọng hoặc bạn cho là quan trọng. 

Những ý tưởng, sáng tạo chợt đến biết đâu sẽ là tiền đề cho những thành công của bạn trong tương lại. 95% những điều này có thể hoàn toàn vô nghĩa, nhưng 5% còn lại sẽ khiến bạn trở thành thiên tài. Vậy tại sao bạn không tìm kiếm sự may mắn với 5% ấy? Moi chuyện đều có thể xảy ra! 

3. Xây dựng kiến thức mới trên nền tảng những gì đã có

Từ những điều bạn đã học được bạn có thể liên hệ tới những chủ đề liên quan bằng sự giao tiếp với môi trường xung quanh để phát triển về số lượng và chất lượng kiến thức trên nền tảng cũ. Đây là một cách khá hiệu quả giúp bạn bắt kịp xu hướng thời đại, củng cố những kiến thức cũ mà những kiến thức mới cũng không bị rơi rụng.

 4. Luôn luôn thực hành

Ông cha ta đã dạy “học đi đôi với hành” quả là một điều không sai chút nào. Dù bạn có giỏi lý thuyết đến thế nào đi chăng nữa nếu không trực tiếp thực hành vận dụng những kiến thức vào trong đời sống thực tế thì những kiến thức đó chẳng có ý nghĩa gì khác với việc chúng nằm im trong một trang giấy.

Một số nghiên cứu ở nước Mỹ đã chỉ ra rằng việc bạn thực hành trong một số lĩnh vực liên quan bạn đang học khiến khả năng nhận thức và trí nhớ của bạn ở tuổi già được cải thiện đáng kể. ( nguồn; bảo lãnh hôn nhân đồng tính)

5. Kết bạn với những người thông minh

Quan sát những người giỏi hơn bạn và học theo cách họ giải suy nghĩ và giải quyết vấn đề là một điều tuyệt vời vì những người giỏi luôn tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để hoàn thành công việc. Nếu có thể, hãy cố gắng kết bạn với những người này, bạn sẽ thấy bản thân tiến bộ dần đều theo từng ngày. 

6. Học cách tập trung

Bạn có bao giờ gặp phải trường hợp tự nhiên quên mất tên của một người sau khi gặp anh ta vài giờ trước? Hay đồ vật bạn vừa cầm trên tay bỗng chốc biến mất một cách kỳ lạ? Nguyên nhân ở đây không phải do trí nhớ của bạn mà là sự tập trung của bộ não. 

Khi có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới hãy cố gắng loại bỏ những vấn đề không cần thiết ra khỏi đầu bạn ngay lập tức, có thể tự tạo ra môi trường thuận lợi cho mình như ở trong phòng kín, tắt các thiết bị điện tử hay yêu cầu người khác không ồn ào… 

7. Thư giãn 

Còn gì tuyệt vời hơn sau nhiều giờ đồng hồ làm việc bạn được nhâm nhi một tách cà phê trong không gian âm nhạc nhẹ nhàng.

Thư giãn luôn là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc cũng như giảm sự căng thẳng cho bộ não, kích thích sự hình thành mối liên hệ phức hợp giữa các phần của não khiến luồng thông tin giữa các noron thần kinh được vận chuyển nhanh hơn cũng đồng nghĩa mọi suy nghĩ của bạn sẽ thông suốt trong thời gian ngắn.

 8. Thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới 

Khi gần tới những năm tháng cuối của cuộc đời, họa sĩ Henri Matisse là một người đam mê theo đuổi trường phái ấn tượng trong hội họa đã chuyển từ việc vẽ tranh bằng cây cọ thông thường sang dùng kéo. Một số lượng lớn những tác phẩm khi ông hoàn thành đã trở thành những kiệt tác nhờ sự độc đáo và sáng tạo hiếm có.


Bài học rút ra là đừng bao giờ ỷ lại vào kinh nghiệm. Nó có thể khiến bạn trở thành một chuyên gia giỏi trong một lĩnh vực nhưng có thể khiến bạn trở nên lạc hậu trong sự phát triển không ngừng của xã hội. Vì thế khi còn trẻ bạn hãy cố gắng tìm cho mình cơ hội để thử thách khả năng ở những lĩnh vực mới và đừng ngần ngại nếu phải làm lại từ đầu.( nguồn; bảo lãnh hôn nhân đồng tính)

 9. Rèn luyện cơ thể

Một tinh thần sáng suốt luôn ẩn chứa trong một cơ thể khỏe mạnh. Tập gym, chạy bộ, leo núi… hay các hình thức luyện tập khác để cải thiện sức khỏe chính là những việc trực tiếp hỗ trợ cho trí não của bạn phát triển.

Nguyên nhân có thể là do những bài tập này làm tăng đáng kể lượng oxy và dưỡng chất có ích lên não, đông thời tạo ra một số lượng lớn một hợp chất tự nhiên có tên gọi neutrophin có tác dụng kích thích các tế bào não phát triển. Mặc dù không có quá nhiều thời gian nhưng bạn hãy dành ra cho mình khoảng hơn 20 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục thể thao. Điều này hoàn toàn có lợi cho bạn về lâu dài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét