Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

BẠN NGHĨ SẾP MÌNH LÀ NGƯỜI THẾ NÀO?

Bạn có công việc mới? Luẩn chuyển công tác hay được lên chức đều dẫn đến khả năng bạn sẽ có một người sếp mới. Xây dựng mối quan hệ nghề nghiệp với người sếp này là điều cần làm đối với bạn. Bởi định hướng nghề nghiệp, phát triển hay thăng tiến trong sự nghiệp tương lai của bạn đều ảnh hưởng lớn bởi người này. Nhưng việc bạn cần làm là xác định chính xác xem, người sếp mới này có thật sự phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn không?

Bạn đã được sếp đánh giá đúng vai trò chưa?

Khi bạn hỏi sếp: “ hãy cho tôi thể hiện khả năng của mình”. Sếp độc đoán trả lời “Ở đây chỉ có một người lãnh đạo, chính là tôi”. Còn nếu bạn là người được sếp luôn đánh giá cao vai trò và tôn trọng đóng góp của bạn trong công việc, họ sẽ trả lời “Sẽ không thiếu có hội cho bạn thể hiện”.
Sếp của bạn như thế nào?

Các vấn đề có được Sếp giải quyết không?

Khi bạn hỏi sếp “Tôi có thể thông báo với anh/chị như thế nào nếu có vấn đề cần anh/chị can thiệp?” Nếu bạn nhận câu trả lời là “tự giải quyết đi”, thì người sếp đang trốn việc, cố tình phớt lờ vấn đề và điều đó sẽ khiến nhiều việc tệ hơn. Trong khi đó, một người sếp lý tưởng sẽ trả lời “Hãy gửi tôi những thông tin liên quan, tôi sẽ tìm nguyên nhân và giải quyết”.

Sếp có tin tưởng khả năng của bạn không?

Sẽ là một ông sếp “tính toán”, chỉ làm việc mà ông ta thích và đẩy rắc rối cho bạn nếu ông sếp này trả lời bạn “Hãy cho tôi mọi thông tin cần thiết, anh sẽ làm việc cùng tôi” nếu bạn hỏi “tôi có thể tự mình hoàn thành việc này không?”. Còn người sếp tin tưởng vào khả năng của bạn họ sẽ nói “Hãy báo ngay cho tôi khi bạn sẵn sàng”.
Xếp có tin tưởng bạn hay không?

Đề xuất của bạn có được sếp lắng nghe?

Bạn đang băn khoăn không biết ý kiến của mình có được sếp lắng nghe và xem trọng không khi một lúc nào đó bạn đã nói mà bị sếp ngắt lời. Người sếp có tính luôn muốn áp đặt người khác sẽ nói “Ở đây, người quyết định cuối cùng là tôi”. Còn ngược lại,l người Sếp lý tưởng sẽ luôn biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ cấp dưới. Dù có được chấp nhận hay không nhưng ý kiến của bạn luôn được tôn trọng.
Người Sếp giỏi luôn biết lắng nghe từ nhiều phía để giải quyết vấn đề, biết tạo sự công bằng, biết sử dụng người một cách hợp lý và đặt lòng tin nơi cấp dưới. Còn bạn, hãy là một cấp dưới khôn ngoan để nhận ra hết các ưu điểm của sếp, từ đó thiết lập mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét