Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Ngành Nào Được Săn Đón Nhiều Trong Tương Lai?

Khi thế giới ngày càng không ngừng phát triển thì việc tìm hiểu nhu cầu xã hội trước khi chọn một ngành học nào đó là rất cần thiết. Điều này không chỉ quyết định sau khi tốt nghiệp bạn có dễ dàng tìm được một công việc thích hợp để phát triền và thăng tiến hay không mà đó còn là tương lai của bạn. 

Một ngành được coi là có hội việc làm cao khi xã hội có nhu cầu nhiều nhưng nguồn lao động trên thị trường chưa đáp ứng đủ. Song, đến một giai đoạn nào đó, công việc này cũng sẽ bị bão hoà do có cầu sẽ có cung, khi đó nguồn cung sẽ quá tải. Vậy làm sao dể biết được ngành “thời thượng” hiện nay có đảm bảo được lâu dài và giới trẻ ngày nay đang lựa chọn những ngành nào?
Xu hướng những ngành nào sẽ "hot" trong tương lai?

Kinh tế - đồng hành cùng Công nghệ thông tin

Dựa vào số liệu tuyển sinh trong những năm gần đây của các trường Cao đẳng Đại học thì các ngành Kinh tế và Công nghệ thông tin có sức hút rất lớn với các bạn trẻ. Trong khi đó, những ngành xã hội không được nhiều thí sinh lựa chọn vì cho rằng có ít cơ hội việc làm cũng như phát triển. Đây là điều tất yếu trong thời buổi kinh tế thị trường, khi Việt Nam đang vươn mình hội nhập với thế giới. 

Tuy ngành CNTT của Việt Nam có xuất phát điểm chậm nhưng nó đang ngày một phát triển và tiến nhanh hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Ngày nay, bất kì doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức nào cũng cần đến CNTT từ việc cơ bản nhất như soạn thảo văn bản, báo cáo dữ liệu, đến những việc đòi hỏi kĩ năng cao hơn như thiết kế website, vẽ bằng đồ hoạ, lập trình... Hiểu xu hướng đó, biết được xã hội cần gì, không ít nguời đã chọn học ngành này và đã thành công. Do vậy, những lớp thế hệ tiếp nối cũng đổ xô đi theo con đường với mơ ước được nhiều nhà tuyển dụng săn đón.

Song, thực tế cho thấy nguồn cung của ngành này đang trở nên dư thừa do tình hình kinh tế hiện nay của nước ta đang khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp phải giảm tải lao động hoặc thậm chí giải thế. Nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chưa nhìn thấy được điều này. Họ từ bỏ công việc mơ ước của mình để chạy theo các ngành “xu hướng”, chính số đông đã góp phần làm cho mảng CNTT trở nên quá tải và khó có việc làm trong tương lai.

Tưởng ít nhưng lại nhiều cơ hội – các ngành xã hội

Từ trước giờ, các công việc mang tính chất xã hội – đặc thù là khối C luôn được rất ít người chọn lựa và ngày một trở nên khát thí sinh. Trong buổi mà kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người, cuộc sống ngày càng vội vã hơn thì việc lựa chọn học thơ văn có vẻ quá tách biệt với thực tế. 

Cho dù đây năng khiếu và mơ ước nhưng không ít người vẫn từ bỏ để đua theo các ngành “thời thượng”, song vẫn không đảm bảo sẽ có được việc làm do số lượng cung ngày một nhiều. Điều này đã làm cho nguồn nhân lực của các khối xã hội thiếu hụt và tương lai sẽ còn khan hiếm hơn khi đầu vào ngày một ít như hiện tại. Do vậy, đây là cơ hội tuyệt vời cho các bạn đam mê muốn dấn thân vào những ngành này. 

Hiện tại và trong những năm tới đây, chắc chắn sẽ không khó để xin các công việc như báo chí, luật sư, sư phạm... Ngoài ra, đây cũng là các nghề thiết yếu không thể thiếu trong bất kì xã hội nào, chứ không xa vời thực tế hay quá mơ mộng như nhiều người vẫn thường quan niệm khi nghĩ về các ngành học của khối C. Từ đó, có thể thấy trong tương lai không xa đây không phải là một ngành ít cơ hội như mọi người thường nghĩ.

Tìm hiểu xã hội  - săn đón cơ hội

Để làm được điều này không khó, nhưng mọi người lại thường hay bỏ qua yếu tố quyết định thành công này. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp không may do bỏ qua bước này mà chỉ làm theo xu hướng nhất thời, như trong lúc không ai nghĩ đến thì có người nông dân đã can đảm nuôi nhím, cho đến khi thấy được lợi nhuận to lớn mà nó đem đến mọi người lại sẵn sàng bỏ tất cả để ùa theo nuôi nó, tạo nên một cơn sốt. 

Nhưng như đã nói, việc gì cũng sẽ đến giai đoạn bảo hoà, khi một cặp giống trước kia có thể trị giá vài chục triệu đồng thì cũng đến lúc bị tồn đọng, không còn giá trị. Lúc này, đa số đều thất bại trừ những người tiên phong hoặc một vài người kiên trì còn giữ lại đến khi thị trường không còn nhiều người kinh doanh thì nó lại trở nên khan hiếm và tạo ra nhiều lợi nhuận. Cứ thấy việc nào “hot” thì cùng nhau đua theo đến khi nó bảo hoà, dù biết nhưng mọi người vẫn cứ làm theo. Đây chính là vòng tuần hoàn mà bất kì người kinh doanh nào cũng đều bị luẩn quẩn chưa tìm được lối ra.

Qua những điều trên ta phát hiện ra một điều, muốn thành công bạn phải khác biệt, một là người tiên phong dẫn đầu xu hướng, hai là bạn phải nhẫn nại theo đuổi đến cùng, tuyệt đối không được nhất thời theo đám đông. Thực tế thị trường nghề nghiệp ngày này cũng không khác thực trạng kinh doanh ngày nay là mấy, tâm lý các bạn trẻ hễ thấy ngành nào “thời thượng” là đua nhau học dù không phải sở trường hay mơ ước của mình cho đến khi nguồn lao động quá tải vượt quá nhu cầu xã hội. 
Không nên chạy theo những nghề thời thượng.
Do đó, lời khuyên chân thành cho những bạn đang chạy theo xu hướng mà bỏ mặc ước mơ, đam mê của mình là hãy can đảm, mạnh dạn đi trên con đường mà mình đã chọn, những bước đầu có thể chưa thấy được sự sôi nổi ồ ạt nhưng đừng nản chí, đầu vào của những ngành xã hội hay bất kì ngành nào đó có thể không nhiều nhưng đó chính là cơ hội hoàn hảo cho bạn sau khi tốt nghiệp ra trường. 

Mỗi người có một sở thích và năng khiếu khác nhau, chính điều này mới tạo nên cuộc sống muôn màu và hoàn thiện. Không có công việc nào là không có ích cho xã hội. Hãy theo đuổi những gì mà xã hội sẽ cần hơn là đang cần và đừng quên quay lưng lại với mơ ước và khả năng của bản thân mình. Đây chính là bí quyết đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả đem lại thành công cho những người áp dụng nó.

Nguồn: Công ty du học Nhật Bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét