Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Lợi Thế Của Lao Động Có Trình Độ Chuyên Môn Nhiều Kinh Nghiệm

So với những năm trước đây, kể từ đầu năm 2013 tình hình lao động nước ta đã có nhiều bước chuyển biến tích cực hơn. Không còn tình trạng thiếu hụt lao động trước và sau tết nữa, người lao động (NLĐ) cũng chấm dứt xu hướng nhảy việc. Hiện nay, so với việc tuyển dụng ồ ạt, các doanh nghiệp (DN) đã ưu tiên những lao có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.
Lao động có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên hơn.

Các hình thức tuyển dụng gắt gao

Để đảm bảo hoạt động sản xuất và kinh doanh ổn định, các DN ngày nay đã nghiêm ngặt hơn trong công tác tuyển dụng lao động, kể cả các nhân viên thời vụ và lao động phổ thông. Chính sự đổi mới này đã góp phần giúp nhiều DN vượt qua khó khăn, không còn phải mất nhiều thời gian cho việc ổn định sản xuất sau tết cũng như kinh phí cho tuyển dụng.

Phó giám đốc trung tâm Thông tin thị trường lao động và Dự báo nhu cầu nhân lực TP HCM, ông Trần Anh Tuấn cho biết: chất lượng của lao động HCM năm 2013 đã được phát triển; do DN luôn hướng đến một đội ngũ nhân lực có tay nghề để hoạt động kinh doanh, sản xuất của họ đạt hiệu quả cao, nên những NLĐ không có kỹ thuật trình độ, tay nghề ắt phải đối diện với nguy cơ bị đào thải. 

Theo số liệu khảo sát thị trường lao động năm 2013, có đến 30% DN không có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Do đó, ở các khu công nghiệp – khu chế xuất năm nay khá yên ắng, không có các hoạt động tuyển dụng, thu hút lao động như vẫn thấy sau mỗi dịp tết.

Một dấu hiệu khác cho thấy sự ổn định của các DN năm 2013 là: tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc sau tết đạt 95%, có DN đạt đến 98%. Với con số này, các DN không còn gặp tình trạng thiếu hụt lao động như nhiều năm trước. Khoảng trống lao động nhỏ nên DN cũng không cần phải tuyển dụng ồ ạt và gấp gáp để lấp vào lỗ hổng. 

Ngoài ra, nhu cầu tuyển thời vụ cũng giảm đáng kể. Do đó, khi DN chủ yếu chỉ tuyển dụng khi cần thay thế những lao động nghỉ việc do thai sản hay bệnh nên NLĐ lại gặp khó khăn và phải chờ đợi để có việc làm. Hơn nữa, điều kiện tuyển dụng lại ngày một kỹ lưỡng: từ trình độ văn hoá ít nhất phải hết PTTH, đến tuổi tác, giới tính và kinh nghiệm làm việc để phù hợp với tính chất công việc của DN.

Như vậy, có thể thấy rằng từ đầu năm 2013 đến nay, không phải bất kỳ ai ứng tuyển cũng được nhận vào làm, mà chỉ những lao động thật sự có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, có kinh nghiệm mới có cơ hội được tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN  vẫn có nhưng không nhiều, yêu cầu cũng cao hơn không còn dễ dàng như nhiều năm trước. 

Người lao động cần thay đổi tư duy để chủ động hơn

Hiện nay, do nhu cầu tuyển dụng của các DN ngày càng gắt gao, tình hình kinh tế lại khó khăn, để tìm kiếm được công việc trong giai đoạn này, đòi hỏi hỏi NLĐ phải có kiến thức, kỹ năng. Để đạt được yêu cầu mong muốn của các DN, NLĐ cần phải thay đổi tư duy, chủ động và tích cực hơn trong việc hoàn thiện bản thân bằng sự hiểu biết chuyên môn cũng như hiểu biết về pháp luật để bảo vệ bản thân cùng với việc tích luỹ kinh nghiệm.

Theo một khảo sát gần đây, nước ta có khoảng 77% người trong độ tuổi lao động chưa qua đào tạo hoặc đã được đào tạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Thực tế lao động ngày nay vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc chủ động học tập, nâng cao trình độ, tay nghề cũng như tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. 

Dựa vào dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2013 vẫn là một năm còn khá vất vả với nhiều DN, nhất là những DN thuộc mảng sản xuất, dệt may và xây dựng nói chung. Tuy vậy, trong số đó vẫn có nhiều DN đang cần nhiều lao động có trình độ cao. NLĐ phải biết rằng: dù vẫn còn phải cố gắng tìm kiếm việc làm, nhưng cơ hội dành cho họ không phải là ít nếu nắm bắt được yêu cầu của các nhà tuyển dụng về chuyên môn cũng như kinh nghiệm. 

Do đó, để không phải phụ thuộc vào khoản trợ cấp thất nghiệp như mọi năm, hay không phải nằm trong danh sách bị đào thải của DN do thiếu trình độ kỹ thuật thì NLĐ cần phải ý thức được tầm quan trọng của việc tự trang bị cho mình không chỉ kiến thức chuyên môn, pháp luật mà còn những kỹ năng cơ bản như: ngoại ngữ, giao tiếp, làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin...

Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện cho lao động học nghề.
Tuy nhiên, bên cạnh việc NLĐ thay đổi tư duy chủ động hơn, những người làm công tác đào tạo cũng cần quan tâm đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy sao cho theo kịp sự phát triển của doanh nghiệp cũng như phù hợp với NLĐ để giúp họ luôn đáp ứng được yêu cầu công việc của DN. Song song đó, Nhà nước cũng cần có những chính sách hỗ trợ NLĐ học nghề, có việc làm phù hợp và am hiểu hơn về pháp luật, đặc biệt là những luật định liên quan đến lĩnh vực NLĐ đang và sẽ làm.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động cho biết: trong những thas tiếp 
theo, nhu cầu về lao động của các DN vẫn sẽ tiếp tuc tăng đặc biệt là nhu cầu về lao động có trình độ. Nhưng như đã nói trên, yêu cầu tuyển dụng vẫn sẽ khá cao nên đây sẽ là lợi thế cho những lao động có trình độ và nhiều kinh nghiệm. Thông tin này khá quan trọng cho thị trường lao động hiện nay. Tuy nhiên có thật sự hữu ích hay không còn tuỳ thuộc vào ý thức của NLĐ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét