Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Những Bài Học Làm Giàu Từ Cuốn Tác Giả Cuốn “Rich Dad Poor Dad”

“Rich Dad Poor Dad” là một cuốn sách bổ ích cho những người có ước mơ làm giàu, nó khai sáng tư tưởng, chia sẻ những kinh nghiệm để trở thành một người giàu có. Tác giả của quyển sách, Robert Kiyosaki Toru muốn mang đến những bài học làm giàu cho những người có ý chí và không muốn họ bỏ lỡ ước mơ của mình.  

Robert là một doanh nhân người Mỹ, ông thành công trong việc kinh doanh và đầu tư. Robert được biết đến là người tạo động lực, bình luận tài chính và viết những quyển sách phát triển con người. 
“Rich Dad Poor Dad” là một trong những quyển sách bán chạy nhất và hình thành một trào lưu làm giàu trên khắp thế giới. Cảm hứng tạo nên quyển sách bắt nguồn từ hai người cha của mình. Một người cha ruột và một người cha nuôi, mỗi người đều thành công trong một lĩnh vực, có sự ảnh hưởng nhất định đến người khác, nhưng cả hai lại đối nghịch nhau trong quan niệm về tiền bạc. 

Trong khi người cha ruột là một người học giỏi, có bằng tiến sĩ, ông làm việc, sống tiết kiệm và cho rằng “sự đam mê tiền bạc là nguồn gốc của những điều xấu xa”, ông luôn khuyên Robert cố gắng học giỏi để có được công việc lương cao; thì người cha nuôi lại là một nhà đầu tư, ông cho rằng “thiếu hụt tiền bạc mới là nguồn gốc của những điều xấu”, ông khuyến khích Robert học hỏi và cố gắng thông minh hơn về tài chính, biết cách vận hành tiền bạc và bắt tiền bạc phục tùng mình đề trở nên giàu có. 

Học hỏi từ hai người cha của mình, ông rút ra được kinh nghiệm và quyết định đi theo con người cha giàu. 
“Rich Dad Poor Dad” của tác giả Robert Kiyosaki Toru

Bài học thứ nhất: Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho mình.

Người cha giàu thuê Robert làm việc cực nhọc và chi trả với mức lương 10 xu/ giờ, sau một thời gian cảm thấy ấm ức, Robert đến tìm cha và đòi tăng lương. Người cha ví việc này như một cú xô đẩy của cuộc đời. 

Ông dạy rằng, cuộc đời luôn xô đẩy chúng ta. Có người bỏ cuộc, cũng có người phản kháng, chiến đấu vì quyền lợi, họ sẽ rút ra được bài học và càng phát triển. 
 Robert được dạy rằng, người nghèo suốt đời làm việc để tạo ra tiền, họ cứ rơi vào vòng lẩn quẩn: thức dậy, đi làm, khao khát có lương, trả hóa đơn sợ thiếu tiền, đi làm, khao khát có lương. Những lo sợ cuộc sống luôn siết chặt tâm trí của người nghèo. 
Ngược lại, người giàu không đi làm để kiếm tiền, họ bắt tiền bạc làm việc và phục vụ cho mục đích của mình. 

Robert chấp nhận làm thuê người cha không nhận lương. Ông không đi làm để kiếm ra tiền mà đến để học hỏi và tìm kiếm cơ hội. Người nghèo không nhìn thấy những cơ hội xung quanh bởi vì họ bận rộn với việc mải mê kiếm tiền. 

Áp dụng những bài học từ người cha, Robert có được cơ hội kinh doanh từ những quyển truyện tranh cũ. Ông xin những quyển truyện tranh từ đại lý với lời hứa không được bán chúng. Sau khi có được không gian trưng bày truyện tranh, Robert cho những bạn nhỏ thuê đọc tại chỗ với giá 10 xu và ông đã kiếm được 9,5 đô la một tuần. 

Bài học thứ hai: Tại sao người giàu phải học về tài chính

Để làm giàu, chúng ta phải làm chủ tài chính, biết chăm sóc và phát triển cây tiền bạc của mình. Nhiều bài học thực tiễn cho thấy việc chúng ta tạo ra tiền phải đi đôi với việc giữ được tiền.
Bài học tài chính thứ nhất: Chỉ mua tài sản chứ không mua tiêu sản. Tài sản được người cha định nghĩa là những thứ có thể tạo ra tiền, tiêu sản là những thứ chỉ lấy đi tiền của mình.

Ví dụ: Việc mua một căn nhà để cho thuê được gọi là tài sản. Mua nhà để ở thì đó là tiêu sản, vì bạn phải chi trả cho việc mua nhà mà không sinh lời. 

Những người mới đi làm, mọi thu nhập của họ dùng để chi trả cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tiền thuê nhà, thức ăn, quần áo, giải trí, đi lại…Họ không có cả tài sản và tiêu sản. 

Những người trung lưu, lương cao, nhưng cuộc sống của họ cũng chẳng khác gì những người mới đi làm, mức sống của họ lại cao hơn, họ còn gánh trên vai nghĩa vụ thuế, gánh nặng gia đình. 

Người giàu họ không kiếm từng đồng lương. Thay vào đó, họ kiếm tiền từ những tài sản mà họ đầu tư: lợi nhuận kinh doanh, cho thuê nhà, trái tức, tiền lời từ việc bán tài sản. Có được tiền lãi từ việc đầu tư, học lại đầu tư vào tài sản, rồi chúng lại đẻ ra tiền, cứ thế tài sản của họ được sinh sôi nảy nở. 

Bài học thứ ba: Người giàu quan tâm đến việc kinh doanh của mình

Nhiều người nhầm lẫn giữa nghề nghiệp chuyên môn và việc kinh doanh. 
Đối với ông chủ chuỗi cửa hàng McDonald’s, việc bán nhượng quyền sản phẩm là công việc chuyên môn của ông, còn việc kinh doanh của ông chính là bất động sản. Những địa điểm ông chọn mở cửa hàng McDonald’s luôn là những chỗ “ đắc địa” và nó sẽ tăng giá theo thời gian. 
Người giàu luôn chú trọng đến việc kinh doanh. Nghĩa là phải giữ vững cây tài sản, bất cứ đồng nào đưa vào tài sản đều phải trở thành một nhân công kiếm ra tài sản khác. 

 Bài học thứ tư: Người giàu cần thông minh về tài chính và thành lập công ty. 

Người giàu không cần học quá cao, họ cần thông minh về tài chính và hiểu rõ 4 lĩnh vực sau: 
  • Hiểu biết về kế toán, tài chính. Họ học hỏi để có khả năng đọc báo csao tài chính của các công ty để phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bất kỳ công ty nào. 
  • Nắm vững chiến lược đầu tư. Thông minh trong việc chọn tài sản có khả năng sinh lời và ra quyết định đầu tư khôn ngoan.
  • Hiểu rõ về thị trường và tiếp thị. Người giàu nắm rõ quy luật cung, cầu của thị trường để có được cơ hội kinh doanh. 
  • Hiểu biết luật pháp. Người giàu thành lập công ty nhằm đặt được những lợi nhuận về thuế và bảo vệ tài sản của mình. Người giàu sở hữu công ty, có được tiền rồi mới trả thuế. Người nghèo kiếm tiền, trả thuế rồi mới được dùng tiền. 
"Nếu bạn muốn giàu có, hãy nghĩ lớn..nghĩ những điều khác biêt." - Robert Kiyosaki Toru

Bài học thứ năm: Người giàu tạo ra tiền 

Không chờ đợi cơ hội, người giàu có sự hiểu biết tài chính, không sợ thất bại và chủ động tìm cách tạo ra tiền. Có hai dạng đầu tư để tạo ra tiền: Dạng thứ nhất, mua sản phẩm đầu tư trọn gói từ công ty trung gian, có thể là bất động sản, chứng khoán. Dạng thứ hai là mua từng phần và tổng hợp lại. Đây là dạng đầu tư chuyên nghiệp.
Bài học làm giàu chỉ ra rằng, người giàu phải có được 3 kỹ năng :
  • Tìm ra cơ hội khi người khác không thấy. Ví dụ: Có một căn nhà cũ kỹ mà mọi người không ai để ý đến, nhưng Robert đã mua ngôi nhà cũ này vì nó nằm trên một mảnh đất lơn, ông phá sập ngôi nhà rồi chia đất ra thành nhiều lô để bán và được lợi rất nhiều. 
  • Dùng tiền người khác để kinh doanh. Robert đặt cọc một căn hộ có giá khá rẻ, tiền cọc là 1/10 giá trị căn hộ được trả trong vòng 3 tháng. Trước 3 tháng ông đã bán được căn hộ và kiếm được lợi nhuận lớn từ việc bán căn hộ đặt cọc đó. 
  • Chỉ tuyển dụng và làm việc với người thông minh. Người giàu không phải là một người quá thông minh, nhưng họ làm việc với người thông minh để trả nên tốt hơn. 

Bài học thứ sáu: Người giàu làm việc để học chứ không phải làm việc để kiếm tiền

Người bình thường chỉ biết làm những công việc chuyên môn, họ chăm chỉ kiếm tiền nhưng điều đó chỉ làm cho họ có được cuộc sống bình thường và họ cứ lẩn quẩn trong vòng quay cuộc sống và không bao giờ giàu lên nổi. 
Người giàu làm việc không vì mục địch kiếm tiền, họ làm để học hỏi và có được những kỹ năng để giàu có: kế toán đầu tư, tiếp thị và những hiểu biết về luật kinh doanh, đầu tư cũng như những kỹ năng quản lý tài chính để thành công: quản lý vòng quay tiền mặt, quản lý hệ thống, quản lý nhân sự.
 Đặc biệt, Kỹ năng quan trọng giúp người giàu thành công chính là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng bán hàng. 

Bài học thứ bảy: Biết vượt qua chướng ngại vật để thành công

Chúng ta luôn phải đối mặt với những rào cản, người bỏ cuộc sẽ thất bại, ai vượt qua sẽ thành công. Đó là 5 rào cản: 
  • Sự hoài nghi
  • Sự lười biếng
  • Những thói quen
  • Tính kiêu ngạo

Bài học thứ 8: Bắt đầu với 10 bước

    Bước 1: Nếu đã ước mơ hãy ước mơ lớn, đặt ra mục tiêu lớn sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn.
    Bước 2: Mang tư tưởng làm giàu nhưng hãy học hỏi trước khi thực hiện.
    Bước 3: Luôn giao tiếp và học hỏi. Chọn bạn cẩn thận.
    Bước 4: Nắm vững một công thức trước khi học công thức khác.
    Bước 5: Hãy trả cho bản thân mình đầu tiên. Trong trường hợp bị áp lực về tài chính, hãy cố gắng tìm cách làm ra tiền mới để trả nợ. Không bao giờ đụng đến tài sản.
    Bước 6: Chỉ sử dụng những người môi giới giỏi và trả cho họ xứng đáng.
    Bước 7: Luôn quan tâm đến tiền lời từ đầu tư (ROI) và những kết quả khác.
    Bước 8: Luôn nhớ tài sản sẽ giúp chúng ta mua được những vật dụng, đồ dùng cao cấp. Hãy mua tài sản trước.
    Bước 9: Khi làm việc gì hãy tưởng tượng những anh hùng của lĩnh vực đó. Khi ấy chúng ta sẽ được truyền cảm hứng và cũng thấy công việc trở nên dễ hơn.
    Bước 10: Hãy dạy cho người khác, và chúng ta cũng sẽ được học; hãy cho và chúng ta sẽ được nhận lại.
Đội ngũ tư vấn thành lập công ty mong rằng bài học làm giàu từ Robert Kiyosaki Toru sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn mới mẻ, tạo động lực và cung cấp những kỹ năng làm giàu. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét