Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Điều gì khiến cả thế giới nghiêng mình trước Israel?

Một đất nước không dầu mỏ, không tài nguyên, tăng trưởng kinh tế hàng chục năm qua vẫn rất mạnh mẽ, họ đã rất ổn định tại một nơi đầy bất ổn. Bí quyết của đất nước Israel là gì ?

Israel là một vùng đất mà người ta có thể biến những điều tưởng như chả để làm gì thành lợi ích kinh tế. Ví dụ như Biển chết nằm ở giữa sa mạc với một độ mặn nước biển gần như không một loài sinh vật nào có thể tồn tại được nhưng họ lại tận dụng để sản xuất ra hàng nghìn loại sản phẩm để bán ra khắp thế giới.

Một quốc gia không màu mè phô trương, nhà cửa ít khi trang hoàng lộng lẫy, ngoài đường cũng không có nhiều ô tô đẹp. Tuy nhiên, người dân ai cũng rủng rỉnh tiền và rất sung túc. Những vị quan chức, bộ trưởng giản dị với quần jean áo phông, nhưng có phong cách xử lý công việc vô cùng nhanh gọn và hiệu quả. Cả xã hội chạy với một bộ máy như thế, và đó là điều khiến cho Israel vượt qua những gồ gề bom đạn của Trung Đông, vươn mình ra thế giới phẳng và làm được rất nhiều thành tựu đóng góp cho thế giới.

Từ những chiếc máy tái chế đến hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh nhất thế giới, từ con chíp máy tính nhanh nhất đến máy móc biến nước biển thành nước ngọt. hôm trước là người lính thiện chiến, hôm sau đã trở thành nhà khoa học. Từ những ngôi nhà cũ kỹ đến những ý tưởng thay đổi thế giới. Từ 100 công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 100 triệu đô la Mỹ. Hàng chục công ty khởi nghiệp vốn hóa vượt 1 tỷ đô la. Cứ một công ty thất bại, lại có 2 start up đăng ký thành lập công ty. Từ lúc xuất hiện ý tưởng tới lúc bán công ty chỉ có 3.9 năm, nhanh nhất thế giới. Thiên đường Do Thái đã được Israel xây nên trên mọi điều kiện khắc nghiệt nhất.
Đất nước Israel

Người Israel không ngại va chạm, sẵn sàng tranh luận và quyết liệt bảo vệ ý kiến của mình, bất chấp việc đó có thể làm mất lòng người khác. Đặc biệt là, cả xã hội Israel khuyến khích người ta làm việc đó.

Có một câu chuyện về cố thủ tướng Golda Mier của Israel trong một lần gặp Tổng thống Mỹ có nói: "Ông là tổng thống của một đất nước hơn 200 triệu dân, còn tôi là một thủ tướng của một quốc gia có 6 triệu thủ tướng".

Điều được quan tâm nhiều nhất khi tới đất nước Israel chính là làm sao có thể giáo dục hiệu quả, thành công như thế?

Ngay giữa vùng trung đông đầy bất ổn và chiến sự, thế nhưng Israel vẫn là một địa chỉ tin cậy để đặt những trung tâm nghiên cứu, phát triển như Google, Microsoft, Intel. Một lý do quan trọng lf Israel sở hữu khối tài sản mà bất cứ hãng công nghệ nào cũng khác khao. Đó là những bộ óc tài năng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Israel là người có quan điểm giáo dục rất khác thường, ông nói: Hãy nghĩ tới những cách thức chưa từng tồn tại, muốn vào nhà chúng ta có thể vào từ cửa chính, vào từ cửa sổ, còn nếu cả hai cửa đều đóng thì có thể đục mái nhà để chui xuống. Và dù sáng tạo rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn chính là tinh thần doanh nhân. Làm sao phá vỡ mọi giới hạn  để tìm ra giải pháp và đưa những sáng tạo đó vào thị trường nhanh nhất.

85% nguồn tài trợ nghiên cứu là từ chính phủ, họ xem xét mọi ý tưởng khả thi và hỗ trợ về mọi mặt để nó có tiềm năng phát triển và kiếm ra thật nhiều tiền.

Những tài trợ của chính phủ đứng sau hàng loạt các thành công lớn của các dự án nghiên cứu khoa học và các doanh nghiệp Israel. Điều này được kiên trì thực hiện suốt hàng mấy chục năm nay.
Là một quốc gia không được thiên nhiên ưu đãi, nhưng với suy nghĩ khác biệt, Israel luôn khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Con người Iseal luôn có sự sáng tạo, vượt qua mọi giới hạn và luôn sẵn sàng hành động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét