Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

PHƯƠNG PHÁP PHÂN QUYỀN CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

Bạn vừa giao một công việc quan trọng cho nhân viên, và cho biết thời hạn hoàn thành. Sau đó, bạn phải làm gì tiếp theo? Để nhân viện tự giác hoàn thành công việc của mình và bạn chỉ kiểm tra từng mốc công việc theo thời gian đã định. Hay bạn liên tục yêu cầu người đó gửi email để kiểm tra tiến độ. 

Nếu rơi vào trường hợp thứ hai, bạn nên xem lại cách lãnh đạo của mình. Một nhà quản lý quá coi trọng tiểu tiết là người cầu toàn và luôn bị ám ảnh bởi suy nghĩ luôn phải kiểm soát mọi thứ, hoặc cảm thấy mình cần phải thúc đẩy mọi người làm việc để đạt đến thành công. Vì thế họ thường không dám phân quyền cho nhân viên. Hậu quả họ mất khả năng tự tin giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Đâu là những dấu hiệu của một nhà quản lý quá coi trọng tiểu tiết và những điểm khác biệt của hai phong cách lãnh đạo này.

Biểu hiện của một nhà quản lý coi trọng tiểu tiết.
  • Không chịu ủy quyền cho cấp dưới.
  • Quá mải mê giám sát người khác
  • Coi trọng những vấn đề nhỏ nhặt hơn là bao quát
  • Thu hồi ngay công việc khi họ gặp sai sót
  • Không cho nhân viên ra quyết định khi chưa hỏi ý kiến mình.
giấy phép lao động
Vị sếp khó tính

Quá coi trọng tiểu tiết – Lợi hay hại?

Những vị sếp này thường đưa ra các lý do thuyết phục để giải thích cho cách quản lý của họ. Đó là nếu họ giao việc cho nhân viên rồi biến mất thì họ sẽ khó hoàn thành công việc của mình. Hơn nữa nếu bộ máy đang ổn định tại sao lại phải thay đổi cách quản lý này.

Sẽ là không sai nếu nhân viên không có khả năng hoàn thành công việc. Nhưng trên thực tế, đa số các nhân viên sẽ trở nên nhút nhát, thiếu tự tin sau vài dự án, Nhân viên sẽ tự nghĩ – Mình làm gì cũng không vừa ý sếp. Hệ quả họ sẽ liên tục hỏi sếp về cách làm việc, hoặc tự làm nhưng kết quả không tốt. Điều này càng làm sếp tin rằng mình đúng khi can thiệp vào công việc của nhân viên.

Nhưng liệu những kết quả này có chứng minh được giá trị của phong cách quản lý này. Một là quản lý tài năng phải là người tạo điều kiện cho nhân viên phát triển. Trong khi đó nhà quản lý coi trọng tiểu tiết lại ngăn nhân viên tự ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định này. Chúng ta đều biết rằng chính quá trình ra quyết định này giúp con người trưởng thành hơn.

Chỉ có những người lãnh đạo thiếu năng lực mới ôm hết việc vào mình. Một nhân viên không được phân quyền sẽ chẳng tự làm việc gì ra hồn, lúc nào cũng phải trông chờ vào người khác.

Nếu mất quá nhiều thời gian để quản lý một tập thể toàn những người không được việc thì sớm muộn cũng kiệt sức. Vậy làm sao có thời gian thực hiện các việc mang tính chiến lược như lập kế hoạch hoặc hoạch định lâu dài

Đã đến lúc thay đổi!

Nếu đã nhận biết được tác hại của việc quá coi trọng tiểu tiết thì đã đến lúc bạn cần thay đổi, vậy bạn nên làm gì để chấm dứt những hành vi này hoặc tránh sự tổn hại từ chúng(nếu bạn là nhân viên).
Nếu bạn là người lãnh đạo cách tốt nhất để xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhân viên là đối thoại với họ. Bạn sẽ tốn một khoảng thời gian đáng kể để thay đổi vấn đề. Tuy nhiên việc khó nhất là đón nhận những ý kiến đóng góp khách quan từ nhân viên. Sau đó bạn hãy nhận lỗi và tích cực thay đổi ngay lập tức, nghĩa là bạn phải học cách phân quyền hợp lý cho nhân viên. Bạn hãy là người tiên phong trong việc cải cách này.


giấy phép lao động
Sếp quá coi trọng tiểu tiết
Làm việc dưới quyền một người thích bới lông tìm vết và không thích để cho nhân viên tự ra quyết định thì người này có nhiều khả năng đang ngả theo phong cách quá coi trọng tiểu tiết. Quản lý nhân viên theo kiểu này dễ khiến nhân viên bị phụ thuộc và cản trở việc phát triển tài năng một cách độc lập của họ.

Qua những chia sẻ trên, nhóm giấy phép lao động hy vọng tương lai các bạn không trở thành một vị sếp quá coi trọng tiểu tiết. Xin chào và hẹn gặp lại.

1 nhận xét: